หน่วยที่ 4 ระบบการทำธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล
1. ความหมายของระบบธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล
การทำธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัลหมายถึงการดำเนินการต่าง
ๆ ในเรื่องของการเงินหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการโดยใช้เครื่องมือสื่อสารต่าง ๆ
เช่นสมาร์ตโฟน Mobile App หรือ E-wallet ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและทุกคนสามารถทำได้ถ้ามีบัญชีธนาคารหรือพร้อมเพย์
2. ความสำคัญของระบบธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล
ระบบธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัลมีความสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมให้การทำธุรกิจนั้นมีความมั่นคงขึ้นเพราะได้อำนวยความสะดวกให้การทำธุรกรรมทางการเงินเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาและนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางสังคมพฤติกรรมผู้บริโภคและเศรษฐกิจโลกจากผลสำรวจธุรกรรมการชำระเงินผ่านบริการ Mobile Banking ของธนาคารแห่งประเทศไทยพบว่าประเทศไทยมีจำนวนบัญชีลูกค้าที่ใช้บริการ Mobile Banking มากกว่า 37 ล้านบัญชีเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วกว่า
1
ล้านบัญชีสะท้อนให้เห็นความนิยมของคนไทยที่เพิ่มมากขึ้นต่อบริการนี้อันเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงการก้าวสู่ความเป็น
4.0 และสังคมไร้เงินสด (Cashless
Society ของประเทศไทยอีกทั้งยังเกิดการสร้างธุรกิจอย่างมั่นคงผ่านระบบธุรกรรมดิจิทัลและหากดูในกลุ่มธุรกิจที่สำคัญต่อเศรษฐกิจประเทศอย่างธุรกิจ E-Commerce พบว่าแต่ละธนาคารพัฒนาระบบ Mobile Banking ให้สามารถตอบทุกโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อ-ผู้ขายสินค้าออนไลน์รวมทั้งการพัฒนาระบบและฟีเจอร์ให้ครอบคลุมทุกวงจรการทำธุรกิจของผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซมากที่สุด
3. ประเภทของระบบธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัล
ระบบธุรกรรมในธุรกิจดิจิทัลมีหลายประเภทคือ
3.1 Digital Banking
Digital Banking หมายถึง
การทำธุรกรรมด้วยระบบการทำธุรกรรมของธนาคารในระบบดิจิทัลเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่มีการพัฒนาให้มี Sampling Rate สูงเป็นสัญญาณที่เป็นระบบไม่ต่อเนื่องทำให้คุณภาพของข้อมูลดีขึ้น
Digital Banking ไม่ใช่เพียงเป็น Internet Banking แต่หมายรวมถึงการที่ธนาคารมีระบบให้ลูกค้าทำธุรกรรมกับธนาคารได้
โดยไม่ต้องไปที่ธนาคารไม่ต้องติตต่อหน้าเคาน์เตอร์เพื่อให้พนักงานกระทำการด้านการเงินให้
แต่ลูกค้าสามารถจัดการทำธุรกรรมได้เองผ่านทางอินเทอร์เน็ตเรียกว่า Internet Banking ผ่านโทรศัพท์มือถือเรียกว่า หรือจะใช้วิธีผ่านบริการ Call Center ก็ได้ทั้งหมดนั้นคือภาพรวมของ Digital Banking
ธุรกรรมที่ทำผ่าน Digital Banking ได้เช่น
1) การโอนเงินโดยโอนจากเจ้าของบัญชีผู้โอนไปสู่เจ้าของบัญชีผู้รับโอนผ่านโทรศัพท์มือถือเช่น Net Banking, K Banking เป็นต้น
2)
ชำระค่าสินค้าและบริการโดยผ่านแอปพลิเคชันของธนาคารอาจจะเป็นการชำระค่าน้ำค่าไฟฟ้าหรือการผ่อนชำระค่างวดต่าง
ๆ
3) บริการเรียกดูข้อมูลและจัดการบัญชีต่าง ๆ เช่นเพิ่มและจัดการบัญชีของตนเองเพิ่มและจัดการบัตรดูรายละเอียดบัญชีระงับบัญชี
ฯลฯ
4) ซื้อ-ขาย-สับเปลี่ยนกองทุนและจัดการรายการซื้อขายต่าง ๆ
เรียกดูและแก้ไขแบบประเมินความเสี่ยง (Risk Profile)
5) Talk to Net Officer ทำธุรกรรมผ่านระบบ VDO Call โดยเจ้าหน้าที่ Net Officer พร้อมส่งสลิปรายการให้ผ่าน E-mail
6) ตั้งค่าการใช้งานระบบเปลี่ยน Net ID, Password, ตั้งค่าวงเงินการทำรายการจัดการบัญชี พร้อมส่งสลิปรายการให้ผ่าน E-mail
7) ชำระเงินกู้บุคคลอื่นขออนุมัติสินเชื่อเบื้องต้น
8) ขอข้อมูลเครดิตบูโรกับ National Credit Bureau
9) สั่งซื้อธนบัตรต่างประเทศสกุลเงินต่าง
ๆ ล่วงหน้า
ข้อดีของและผลกระทบของ Digital Banking
1) เพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าผู้ใช้บริการในการดำเนินธุรกรรมทางการเงินมากขึ้นไม่ต้องไปติดต่อธนาคาร
แต่ทำได้ผ่าน Internet
Banking หรือ Mobile Banking ได้เลย
2) ทำให้มีเวลาเหลือไปบริหารหรือทำงานอื่น
ๆ ที่จำเป็นมากกว่าการไปรอต่อคิวที่ธนาคารเหมือน
3) ลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อด้านธุรกรรมไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไปที่ธนาคารหรือการชำระค่าธรรมเนียมในการโอนชำระค่าน้ำค่าไฟอีกต่อไป
4) ลดความเสี่ยงจากการถอนเงินจำนวนมากๆ
จากธนาคาร
5) ในส่วนของธนาคารลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนเปิดสาขาใหม่แบบไม่รู้จบเพื่อให้เข้าถึงทุกพื้นที่เหมือนในอดีตในอดีต
แบบทดสอบบทที่ 4